Bách Yêu Phổ Phần 3 Tập 5
Phim Bách Yêu Phổ Phần 3 thường được cho là một Mushishi của Trung Quốc. Nhìn bề ngoài, chúng rất giống nhau, nhưng bóc lại một lớp và chúng khác biệt rõ ràng. Trong khi Ginko từ Mushishi đi khắp nơi để giải quyết các vấn đề cho con người liên quan đến mushi, Tao Yao từ Bai Yao Pu là một bác sĩ nổi tiếng đi khắp nơi để chữa bệnh cho yaogwai (yêu quái trong tiếng Trung Quốc) liên quan đến con người. Tao Yao giải quyết những lo lắng này để đổi lấy một phần cơ thể của họ làm thuốc trong tương lai. Cô ấy có một Sách hướng dẫn sử dụng Trăm Quỷ với tên của từng chủng tộc yaogwai, mà cô đã đánh mất trước khi bắt đầu chương trình, vì vậy về bản chất, cốt truyện giống như một Natsume Yujincho ngược, nơi thay vì đưa tên trở lại yêu quái, cô ấy đang tìm cuốn sách bị đánh cắp của mình. Không có điều gì trong số này xuất hiện trong cốt truyện, vì vậy nó không quan trọng đối với mùa đầu tiên.
Về mặt cấu trúc, Bai Yao Pu đơn giản hơn nhiều, chọn cách bỏ qua nhiều sự phát triển của các nhân vật chính để theo đuổi 2 tập phim, tập trung vào sự lo lắng của các yaogwai bằng cách khám phá lịch sử của họ. Cô ấy đi cùng với một đứa trẻ tu sĩ tự cho mình là khó chịu, phục vụ như thức ăn cho hài hước. Tôi thường ước rằng anh ấy sẽ im lặng, nhưng may mắn thay, hầu hết thời gian trong các tập phim đều dành cho những đoạn hồi tưởng về yaogwai, những đoạn hồi tưởng đáng kinh ngạc và hấp dẫn, không bao giờ cảm thấy thừa và không bao giờ kéo dài sự chào đón của họ. Những câu chuyện này có một chiều không thời gian mà khái quát. Họ không tập trung vào góc nhỏ của nhiều anime shounen. Không có những đứa trẻ khóc lóc hay những âm mưu trả thù nông cạn ở đây. Họ có xu hướng tìm kiếm hạnh phúc trong sự đơn giản, hoặc trở nên mệt mỏi khi trưởng thành, hoặc hy sinh tình yêu cho một người bạn – những chủ đề mà những người trưởng thành thông minh có thể suy ngẫm.
Ngược lại, triết lý đằng sau Mushishi thiên về nội tâm và trừu tượng, nơi mà mushi nằm trong tiềm thức của văn hóa con người. Mushi hoàn toàn tách biệt nhưng đôi khi tương tác, vô tình đe dọa con người. Họ được sinh ra từ những cảm xúc và sự bất an. Có thể nói, yaogwai từ Bai Yao Pu thường tồn tại để tương tác với con người, nơi thần thoại được sinh ra từ sự hiện diện của họ thay vì ngược lại. Họ nhân từ hơn và tồn tại như một phần của trật tự xã hội. Vì vậy, trong khi mỗi câu chuyện trong Mushishi bắt đầu từ con người, sau đó đi vào một quan điểm triết học nào đó, Bai Yao Pu vẫn dựa trên trải nghiệm của con người. Triết lý tập trung rất nhiều vào các mối quan hệ của con người, những bi kịch của con người và việc tìm kiếm vẻ đẹp từ lớp lót bạc.
Cuối cùng, tôi thấy Bai Yao Pu hoàn thành và bổ ích, nếu không muốn nói là hơi khó khăn do các câu chuyện có liên quan như thế nào. Nó không phải là một cốt truyện tổng thể thúc đẩy một câu chuyện về phía trước. Nó không lôi cuốn tôi để trốn thoát vào một thế giới tưởng tượng. Nói đúng hơn, mọi câu chuyện, mọi thế giới đều liên tưởng trở lại một cảm xúc khó tả ở thế giới thực. Mỗi phần đều khiến tôi phải suy ngẫm rất nhiều như Mushishi đã làm, ngoại trừ thay vì nghiền ngẫm những hiểu biết mù mờ mà tôi chưa từng xem xét trước đây, Bai Yao Pu mời tôi thăm lại gia đình, bạn bè và mục tiêu cuộc sống.